Tối ưu hóa năng suất làm việc – Làm sao cho đúng?

Tìm kiếm nhanh trên Internet về năng suất, bạn sẽ tìm thấy cả trăm ngàn kết quả về những tips, công cụ, và life hacks để tăng hiệu quả công việc hay những thứ đại loại thế. Thử làm những điều mới hàng ngày, bắt đầu ngày mới bằng việc ngâm mình trong bồn tắm nước lạnh, uống cafe, sử dụng công cụ lập kế hoạch…

Tất cả những cách đó đều rất tốt, điều này không phải bàn cãi. Tuy nhiên trên thực tế và nói về việc nhìn nhận một cách tổng quan, thì sự nhận thức về bản thân mới chính là chìa khóa để bạn quản lý chính mình cũng như tạo ra một quy trình làm việc phù hợp với bản thân nhất, tăng năng suất lao động một cách thông minh và trở thành mẫu người thành công theo lý tưởng của chính bạn.

BIẾT MÌNH

Trong “thế giới phẳng”, thế giới mà tất cả mọi người đều có thể kết nối và làm việc cùng nhau bất chấp khoảng cách địa lý, thì tự nhận thức giá trị bản thân là vô cùng quan trọng. Bạn có quyền tự chủ và tự do hơn nhiều, vì thế bạn có thể dễ dàng đi chệch ra khỏi định hướng ban đầu mà chính mình đã đề ra, như là dành cả ngày cho mạng xã hội hay vui chơi với bạn bè quên mất deadline… Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ được giải quyết nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian làm việc và giải trí hợp lý.

Những người “máu mặt” trong giới Freelancer nói rằng sự tự do giúp năng suất làm việc của họ tăng lên đáng kể, trong khi phần đông những người khác phải vật lộn để tìm động lực giữa tất cả những vấn đề trong cuộc sống.

Nếu bạn nhận ra mình nằm trong nhóm sau này, đừng vội bỏ cuộc. Dù Freelancer không phải là việc dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu dành thời gian để tìm kiếm và nhận ra phong cách làm việc cá nhân cũng như sở trường của bạn nằm trong lĩnh vực nào rồi cứ thế phát triển, chắc chắn bạn sẽ làm được thôi.

 

CHÚ Ý ĐẾN TỪNG CHI TIẾT NHỎ

Bạn tập trung nhất khi nào? Bạn có phải là người cần có kỷ luật để làm việc nghiêm túc không? Nhiệm vụ nào bạn đã làm và cảm thấy thích thú nhất? Môi trường làm việc thế nào thì phù hợp với bạn nhất? Bạn muốn làm việc ở văn phòng, ở nhà, tại một quán cafe nhỏ hay tới Coworking Space?

Ngoài ra, hãy để ý đến cả mức độ ồn của không gian quanh bạn, thời gian bạn làm việc năng suất nhất trong ngày, thậm chí cả chất lượng giấc ngủ bạn có vào đêm hôm trước ra sao…

Thông qua việc tự phân tích bản thân, bạn sẽ tìm ra được một nghề nghiệp cũng như một môi trường làm việc thích hợp với mình nhất, từ đó có thể giúp tăng năng suất trong công việc một cách đáng kể.

 

SỬ DỤNG ĐÚNG CÔNG CỤ CẦN THIẾT

+ Không gian làm việc

Khi lựa chọn được một không gian làm việc phù hợp, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang sử dụng thời gian của mình một cách có hiệu quả hơn. Và lựa chọn không gian làm việc hợp lý và thông minh nhất chính là đến Coworking Space.

Việc bỏ ra một số tiền nhất định để đến Coworking Space làm việc có vẻ không cần thiết nhưng một khi đã trải nghiệm loại hình làm việc này, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ cảm thấy hối hận, và chắc chắn không muốn ở nhà làm việc nữa đâu. Coworking Space không chỉ mang đến cho bạn một không gian làm việc theo nghĩa đen mà còn tăng năng suất làm việc khi xung quanh mình đều là những con người vô cùng nhiệt huyết, là cơ hội mở rộng mối quan hệ đến với các Freelancer và các start-up đang làm việc tại đây cùng vô vàn những tiện lợi mà không đâu ngoài Coworking có được.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, hãy thử ứng dụng SpaceShare xem sao. SpaceShare được giới thiệu là nền tảng kết nối các Coworking Space, hiện đã có được hơn 20 Coworking trên hệ thống và con số này được dự đoán sẽ tăng lên rất nhanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về SpaceShare cũng như các gói sản phẩm tại: https://spaceshare.vn/

+ Các công cụ hỗ trợ:

Ngoài các công cụ tiêu chuẩn và quen thuộc mà ngày nay hầu hết mọi người đều sử dụng như Slack, Trello, Zoom… thì còn có một số công cụ ít được biết đến hơn nhưng chắc chắn có thể cải thiện năng suất làm việc của bạn đấy.

  • Notion – không quan làm việc tất cả trong một.

Điểm mạnh của Notion là vừa đơn giản, vừa đẹp mắt, vừa có thể hiển thị số lượng nội dung nhiều và phức tạp. Trong một thời gian ngắn, Notion có thể thay đổi cách bạn xử lý và lưu trữ thông tin của các đồng nghiệp cũng như khách hàng của mình.

  • Shift: Nếu bạn có rất nhiều ứng dụng phải mở hàng ngày và đặc biệt là nhiều thông tin đăng nhập vào các công ty và khách hàng khác nhau, hãy thử Shift.
  • Time Zone Converter: Bạn là người làm việc với nhiều khách hàng nước ngoài? Bạn quen biết và có hợp tác với cả những công ty ở các quốc gia khác nhau? Time Zone Converter chính là ứng dụng bạn nên có.
  • Muzzle: Đối với Freelancer hay Remote Worker, việc họp online thông qua mạng Internet là điều thường xuyên cần làm. Muzzle chính là công cụ giúp bạn ngăn những thông báo bất chợt nhảy lên trên màn hình khi đang họp, nhờ đó giữ sự chuyên nghiệp cho bản thân trong mắt khách hàng và bạn cũng có thể tập trung hơn vào buổi họp nữa.

 

ĐÁNH GIÁ QUY TRÌNH LÀM VIỆC CỦA CHÍNH BẠN

Luôn luôn nhìn nhận lại quy cách cũng như hiệu quả làm việc của bản thân sau một khoảng thời gian nhất định. Bạn cần điều chỉnh các công cụ cũng như thói quen làm việc của mình để phù hợp nhất với những thay đổi trong công việc cá nhân.

Bạn là ai hôm nay chắc hẳn sẽ khác với bạn của một năm tới. Xem xét và điều chỉnh những gì không còn phù hợp và không còn hoạt động tốt với bạn nữa. tìm cách tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ và cả thói quen của bản thân. Bạn sẽ phát hiện ra năng suất của mình luôn luôn đạt trạng thái cao nhất đấy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *