Những chi phí Start-up nên tránh

Một trong những điều quan trọng nhất mà mọi start up cần quan tâm đó chính là kế hoạch tài chính. Ngay cả với những start up được “rót” nhiều vốn đi chăng nữa thì lại càng phải cẩn thận và chi li hơn trong tài chính. Hãy cùng điểm lại một số những chi phí mà mọi start up cần tránh, đặc biệt trong khoảng thời gian đầu hoạt động.

Chi phí cho văn phòng làm việc

Có thể nói, văn phòng vừa là bộ mặt của start up, cũng vừa là nhà của tất cả mọi nhân viên. Là một start up, khả năng bạn còn dành thời gian với nơi làm việc còn nhiều hơn là nhà mình. Đây cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đừng vì lí do đó mà đổ một khoản tiền lớn hàng tháng, hàng năm cho văn phòng làm việc.

Dành một khoản lớn cho không gian làm việc với start up là chưa cần thiết

Không ai là muốn bỏ qua một văn phòng được trang hoàng lung linh, từ thiết kế đến nội thất hiện đại. Thế nhưng đi kèm với đó là một mức giá không mấy dễ chịu, kế đến còn tiền cọc địa điểm, trang thiết bị, điện thoại, internet, điện, nước,… Thay vào đó có rất nhiều những lựa chọn khác như mô hình làm việc tại Coworking Space chuyên nghiệp hơn hoặc nếu không quá quan trọng không gian thì lựa chọn làm việc cá nhân tại thư viện, quán cà phê,… cũng là những điểm đến phổ biến quen thuộc. 

Chi phí tiếp cận khách hàng

Lựa chọn chiến dịch giúp xây dựng thương hiệu, quảng cáo, PR,… cần phải thực hiện nhanh chóng và gần như là vấn đề tiên quyết đối với mọi start up. Nỗ lực tiếp cận cộng đồng, đưa sản phẩm hay dịch vụ của mình đến gần với khách hàng hơn là điều cần thực hiện.

Start up không thành công chỉ bằng cách chi tiền cho nghiên cứu khách hàng

Nhưng việc mua like, share hay tương tác fanpage, mua lại thông tin về khách hàng,… vấn đề này trên thực tế rất phổ biến nhưng không phải là khoản chi phí mà mọi start up nên “rót” vào. Lượng tương tác ảo trên đồng nghĩa với việc chúng có thể bỏ bạn đi bất cứ lúc nào, nếu bạn ngừng “rót” tiền vào chúng.

Hơn nữa, con số mà các start up đang bỏ ra cho một chiến dịch quảng cáo, thu hút cộng đồng đó có thể là nhiều với một start up, nhưng với những doanh nghiệp lớn đã có tiếng tăm thì những chi phí như vậy thậm chí có lẽ còn không đáng để họ bận tâm.

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành gần như là mục khó có thể thay đổi hoặc dao động lớn. Đồng thời đây cũng là phần chi phí bắt buộc nhưng cũng chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ trong số tổng chi phí mà bạn cần bỏ ra. Tuy nhiên, quan trọng và cần chú ý hơn chính là cách để tối ưu chi phí vận hành phát sinh sao cho tinh gọn nhất có thể.

Cần hoạch toán kĩ lưỡng đặc biệt với chi phí vận hành phát sinh

Đơn giản có thể đến từ việc tiết kiệm điện, nước, ăn uống,… với chi phí phát sinh. Cho đến việc tối ưu chi phí về các khoản lương như lựa chọn hợp lí giữa part time và full time hoặc freelancer cho các nhiệm vụ khác nhau… là điểm cơ bản ở chi phí bắt buộc. Đây không phải là những vấn đề quá khó để giải quyết, mọi start up có thể lựa chọn thực hiện điều này ngay từ những ngày đầu tiên của quá trình khởi nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *